วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นวัตกรรมคือ?


นวัตกรรม(Innovation)
          นวัตกรรม(Innovation)  เป็นคำที่คณะกรรมการพิจารณาศัพท์วิชาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ บัญญัติขึ้นเดิมใช้ นวกรรม มาจากคำกริยาว่า Innovate มาจากรากศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Inovare (in (=in)+novare= to renew, to modify) และ novare มาจากคำว่า novus (=new)
Innovate  แปลตามรูปศัพท์ได้ว่า "ทำใหม่,เปลี่ยนแปลงโดยนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามา "
Innovation = การทำสิ่งใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ ที่ทำขึ้นมา (International Dictionary)


นวัตกรรม(Innovation)
         นวัตกรรม(Innovation)  หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย


นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation)
         นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนใช้คองพิวเตอร์ช่วย การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น


นวัตกรรม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
           ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น (Innovation) หรือเป็นการปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสมกับกาลสมัย 
       
           ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของ                                   โครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)

           ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์


หลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาว่าสิ่งใดคือ นวัตกรรม 
           1.  เป็นสิ่งใหม่ทั้งหมดหรือบางส่วน
           2.  มีการนำวิธีการจัดระบบ (System Approach) มาใช้พิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วน 
                ข้อมูลที่ใช้เข้าไปในกระบวนการและผลลัพธ์ให้เหมาะสมก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลง
           3.  มีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยหรืออยู่ระหว่างการวิจัยว่าจะช่วยให้ดำเนินงานบางอย่างมี
                ประสิทธิภาพสูงขึ้น
           4.  ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งในระบบงานปัจจุบัน


ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอันมีผลทำให้เกิดนวัตกรรม
           1. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) นวัตกรรมที่                     เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
                       - การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น (Non-Graded School)
                       - แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
                       - เครื่องสอน (Teaching Machine)
                       - การสอนเป็นคณะ (TeamTeaching)
                       - การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
                       - เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)

             2. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องความพร้อม (Readiness) นวัตกรรมที่สนองแนว ความคิดพื้น                       ฐานด้านนี้ เช่น
                       - ศูนย์การเรียน (Learning Center)
                       - การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
                       -การปรับปรุงการสอนสามชั้น (Instructional Development in 3 Phases)

              3. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องการใช้เวลาเพื่อการศึกษา นวัตกรรมที่สนองแนวความคิด เช่น
                       - การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น (Flexible Scheduling)
                       - มหาวิทยาลัยเปิด (Open University)
                       - แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
                       - การเรียนทางไปรษณีย์

               4. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องการขยายตัวทางวิชาการและอัตราการเพิ่มประชากรนวัตกรรม                       ในด้านนี้ที่เกิดขึ้น เช่น
                       - มหาวิทยาลัยเปิด
                       - การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรทัศน์
                       - การเรียนทางไปรษณีย์ แบบเรียนสำเร็จรูป
                       - ชุดการเรียน


                                                                                          ที่มา : http://senarak.tripod.com/inno2.html

3 ความคิดเห็น: